Hôm nay, ngày 28/3/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > TUYỂN SINH - THI CỬ
Cập nhật: 05/10/2008 (GMT+7)

Vướng mắc quanh cấu trúc đề thi THPT và ĐH-CĐ 2009

Dự thảo cấu trúc đề thi THPT và ĐH năm 2009 do Bộ GD-ĐT vừa mới ban hành đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau.

Thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH vào hè 2009 chính là những học sinh luôn "đi đầu" trong việc thay sách giáo khoa (SGK) THCS và THPT đại trà. Năm học 2002-2003, các học sinh này là lứa đầu tiên trong cả nước học SGK lớp 6 đổi mới. Những năm tiếp theo lại tiếp tục học SGK đổi mới lớp 7, 8, 9. Năm học 2006-2007, các em lại là lứa đầu tiên học SGK phân ban đại trà. "Đi đầu" suốt 7 năm học trung học, đến khi sắp kết thúc bằng các kỳ thi cuối cấp thì vẫn chưa biết thi như thế nào vì đến giờ này cấu trúc đề thi vẫn còn là dự thảo!

Trong tháng 9.2008, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) mới chuyển đến các Sở GD-ĐT dự thảo "Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2009", một việc đáng lý phải được thực hiện cách đây hơn 3 năm (khi chuẩn bị cho năm học đầu tiên triển khai dạy lớp 10 theo chương trình phân ban đại trà). Đã vậy, dự thảo còn bộc lộ một số điều chưa hợp lý.

Cụ thể, theo dự thảo thì đề thi dành cho đối tượng thí sinh học chương trình THPT (Ban Khoa học tự nhiên, Ban Khoa học xã hội và nhân văn, Ban Cơ bản, học sinh trường THPT kỹ thuật) có 2 phần: Phần chung cho tất cả thí sinh ra theo phần nội dung giống nhau giữa hai chương trình chuẩn và chương trình nâng cao (khoảng 80%); Phần riêng cho thí sinh học theo từng chương trình (chuẩn hoặc nâng cao) nhưng mức độ phù hợp với yêu cầu phân loại, thí sinh học chương trình nào chỉ được làm phần dành riêng cho chương trình đó (chuẩn hoặc nâng cao). Đề tuyển sinh ĐH-CĐ cũng có 2 phần: Phần chung cho tất cả thí sinh được ra theo phần nội dung giống nhau giữa hai chương trình chuẩn và chương trình nâng cao (khoảng 80%); Phần riêng theo từng chương trình (chuẩn hoặc nâng cao) nhưng khó hơn để phân loại, thí sinh chỉ được chọn một phần riêng thích hợp để làm bài, nếu làm cả hai phần riêng thì không được chấm.

Kết cấu đề thi trên đã vấp phải những ý kiến không tán thành từ nhiều người đang làm công tác giảng dạy. "Thi tốt nghiệp THPT là phải thi theo mặt bằng chung của học sinh phổ thông, như vậy đề thi phải là đề duy nhất, không có phần riêng.

Nếu đề thi tốt nghiệp THPT mà có phần riêng như dự thảo đã nêu, có thể có tình trạng bài làm theo đề chương trình nâng cao có điểm thấp và bài làm theo đề chương trình chuẩn có điểm cao, do đó vẫn không thể đánh giá thí sinh nào giỏi hơn. Như vậy, kỳ thi không có giá trị gì cả vì đánh giá không chuẩn xác. Còn theo cấu trúc đề thi ĐH-CĐ, phần riêng theo từng chương trình (chuẩn hoặc nâng cao) khó hơn để phân loại. Về điều này, cần lưu ý "mức khó hơn" của chương trình chuẩn thông thường cũng dễ hơn "mức khó hơn" của của chương trình nâng cao. Như vậy, cả hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH-CĐ thì học sinh học theo chương trình chuẩn vẫn có điều kiện dễ dàng hơn.

Vậy thì ai lại chọn học theo chương trình nâng cao? Còn nếu giờ này không được đổi qua chương trình chuẩn thì chẳng lẽ học sinh bị đánh lừa vì không được báo trước về cấu trúc đề thi khi bước vào chọn ban ở năm lớp 10?" - TS Nguyễn Hà Thanh, Trưởng bộ môn Hình học khoa Toán - Tin, trường ĐH Sư phạm TP.HCM (tác giả SGK Toán chương trình phân ban), nhận xét.

Cùng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Thu Cúc - Hiệu trưởng trường THPT Gia Định, TP.HCM, cho rằng: "Không hợp lý ở "phần riêng" của đề thi vì trong lúc đề thi ĐH-CĐ cho thí sinh tự chọn thì đề thi tốt nghiệp THPT lại buộc thí sinh học chương trình nào phải thi đề của chương trình đó. Ngay việc áp dụng chương trình nâng cao cũng không hợp lý.

Lẽ ra chương trình nâng cao là để đào sâu chương trình chuẩn thì SGK nâng cao hiện nay không phải chỉ đào sâu mà còn thêm những loại kiến thức mà sau này lên ĐH mới cần học chuyên sâu. Lâu nay, giáo viên nói chương trình nặng là như vậy. Nếu cấu trúc đề thi như dự thảo thì rõ ràng đã phá sản chương trình nâng cao trong lúc suốt 3 năm qua, giáo viên khổ sở vô cùng vì phải dạy "phần thêm" mà chương trình nâng cao yêu cầu".

Cũng theo những ý kiến đóng góp này, một đề thi chung cho cả chương trình chuẩn lẫn nâng cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là điều mà Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục nên xem xét và cân nhắc.

Theo Thanh niên
Quay lại In bản tin
Tuyển sinh Đại học 2023 – hơn 3,2 triệu nguyện vọng (31/07)
Tăng tỷ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia 2023 (14/10)
1.287 thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (08/03)
Trường THPT chuyên Đà Nẵng dành 20 suất cho học sinh Quảng Nam (11/04)
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024 diễn ra ngày 5 và 6-1-2024 (08/11)
Điều chỉnh điểm ưu tiên giữa các nhóm thí sinh trong xét tuyển đại học 2023 (20/02)
Các mốc thời gian quan trọng tiếp theo trong xét tuyển đại học 2022 (27/08)
Những mốc thời gian thí sinh cần chú ý khi xét tuyển đại học năm 2022 (27/07)
Cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 nhanh và chính xác nhất (22/07)
Công bố danh sách máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi tốt nghiệp THPT (19/06)
Thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2022 từ ngày 4-5 (23/04)
Công bố mức điểm thí sinh được tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic năm 2022 (01/04)
11.344 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023 (01/04)
Vòng Chung kết Quốc gia Cuộc thi vô địch Tin học văn phòng Thế Giới - Viettel (Moswc) 2021 (07/10)
Tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 bảo đảm an toàn, trung thực, khách quan (03/06)
Đà Nẵng ban hành kế hoạch tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (03/06)
Thí sinh đăng ký 3,8 triệu nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2021 (19/05)
Những máy tính bỏ túi nào được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT? (19/05)
Chưa tiến hành kiểm tra học kỳ 2 cho học sinh toàn thành phố (07/05)
Thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (29/04)
Để Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đạt chất lượng cao (29/04)
13 trường hợp sẽ được miễn thi ngoại ngữ kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2021 (26/04)
Thí sinh chỉ được chọn một trong hai phương thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển (19/04)
Ôn thi tốt nghiệp THPT: Tăng tốc bù đắp, củng cố kiến thức (19/04)
Giúp học sinh ôn tập tốt môn Ngữ văn (17/04)
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 (06/04)
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT (03/04)
Học sinh Đà Nẵng đoạt 2 giải tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia (03/04)
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra từ ngày 3 đến 5-6 (03/04)
Hơn 4.500 học sinh lớp 9 và 12 tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố (03/03)
300 chỉ tiêu vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (21/02)
Xét tuyển vào đại học hệ chính quy năm 2021: Đại học Đà Nẵng không thay đổi phương thức xét tuyển (29/01)
Vẫn giữ ổn định phương thức tuyển sinh đại học 2021 (08/01)
Hàng loạt điểm mới trong kiểm tra, đánh giá học sinh THCS và THPT (17/09)
Thay đổi lịch, địa điểm xét nghiệm Covid-19 đối với giáo viên, thí sinh (28/08)
Đại học Đà Nẵng tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển học bạ vào Trường Đại học Bách khoa (26/08)
Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 phục vụ Kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 (đợt 2) (26/08)
Lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 (25/08)
Đại học Đà Nẵng công bố điểm trúng tuyển vào đại học chính quy theo hình thức xét học bạ đợt 1 (22/08)
Bộ GD-ĐT đề xuất tổ chức hai đợt thi tốt nghiệp THPT (03/08)
Dự phòng các phương án đảm bảo an toàn thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (09/06)
Chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 (09/06)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đặt mục tiêu chính là xét tốt nghiệp (09/06)
Nhiều điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học năm 2020 (08/05)
Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng: Tư vấn trực tuyến Tuyển sinh đại học chính quy năm 2020 (06/05)
Phó Thủ tướng chủ trì họp bàn công tác tuyển sinh ĐH-CĐ (05/05)
Những điểm cơ bản của dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT 2020 (05/05)
Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2020 (06/04)
Kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2020 vẫn được đảm bảo (28/03)
Học sinh lớp 12 ôn tập kiến thức trên sóng truyền hình (13/03)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12280191 lần xem

Số người online: 7538

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844