Hôm nay, ngày 16/4/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Cập nhật: 05/05/2009 (GMT+7)

“Trí nhớ số” không tồn tại mãi?

Nhiều trang web đang lần lượt biến mất…
Nhiều trang web đang lần lượt biến mất…
Bà Lynne Brindley, giám đốc Thư viện hoàng gia Anh, nhận định rằng những thông tin được số hoá sẽ không có cơ hội tồn tại lâu dài. Bà lưu ý hiện tượng nhiều trang web lần lượt biến mất. Bên cạnh đó là sự gia tăng số lượng các trang web khiến cho công tác lưu trữ gặp rất nhiều khó khăn. Phải chăng chúng ta đang tự hạn chế tri thức về thời đại chúng ta và khiến cho các thế hệ tiếp sau không thể tiếp nhận một số thông tin hữu ích?

Trong bài báo của mình, bà Lynne Brindley gọi hiện tượng đó là “rối loạn số”. Bà cho rằng, vì lý do lưu trữ không chính thống và thiếu vắng cách lưu trữ thích hợp, các thế hệ con cháu chúng ta sẽ không thể tiếp cận với hình ảnh hay video về thời thơ ấu. Điều này chưa quan trọng bằng sự thật là hiện tượng nói trên có thể đang bắt đầu liên quan đến toàn xã hội, lịch sử và hồi ức của nó.

Các trang web lưu trữ sự kiện quan trọng có thể biến mất trong nháy mắt. Các tin tức mới luôn thay thế các tin tức cũ. Chẳng hạn, thông tin về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua liên tục được cập nhật trên trang web chính thống của Nhà Trắng. Cùng với những thay đổi này, các liên kết tới các trang web khác cũng bị sửa đổi. Một số trang có thể biến mất, không lấy lại được.

Bà Lynne Brindley chỉ ra một loạt những sự kiện tương tự, trong đó có sự kiện Olympic 2000 và hơn 150 trang web viết về nó. Một phần lớn các trang web biến mất ngay sau khi các cuộc thi đấu Olympic kết thúc. Dấu vết còn lại duy nhất của chúng là các bản lưu trữ tại Thư viện quốc gia Australia.

Số lượng các trang web không ngừng tăng lên và điều đó gây cản trở lớn cho công tác lưu trữ số. Theo Brindley, hiện tại có khoảng 8 triệu trang web có đăng ký với đuôi “.uk”. Mỗi năm số lượng các trang web loại này tăng khoảng 15-20%. Với số lượng như vậy, rất khó tìm được phương pháp lưu trữ hiệu quả các dữ liệu chứa trên các trang web này. Ngoài ra, việc chúng thường xuyên được cập nhật và thay đổi cũng gây khó khăn gấp bội cho công tác lưu trữ.

Công việc lưu trữ còn bị cản trở bởi tình trạng khủng hoảng kinh tế kéo dài, khi các doanh nghiệp và tập đoàn kinh tế lần lượt phải giải thể. Cùng với đó, trên internet, các trang web chính thống của các tập đoàn kinh tế và các công ty cũng dần biến mất cùng với toàn bộ dữ liệu và thông tin.

Theo bà Brindley, điều đó có thể dẫn tới hiện tượng mất dữ liệu quốc gia. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu lịch sử về thời kỳ của chúng ta có thể gặp phải khoảng trống lớn trong kho lưu trữ về giai đoạn đầu thế kỷ XXI.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu internet, tình hình không đến nỗi tệ hại như bà Brindley mô tả. Thứ nhất, chúng ta đang triển khai dự án Internet Archive chuyên lưu trữ các trang web và những thay đổi của chúng. Thứ hai, phần lớn các nhật báo và tạp chí cũng đang lữu trữ các phiên bản điện tử, cho phép tiếp cận với thông tin và văn bản cũ. Cũng còn có các bản lưu trữ phim và nhạc được số hoá. Trên mạng, sách cũng đang được lưu trữ. Cuối cùng, cần để ý rằng, so với thập niên trước đây thì số lượng thông tin khổng lồ hiện nay được lưu giữ trong nhiều thiết bị và phương tiện khác nhau.

Vì thế, có thể hi vọng rằng trong tương lai, đối với các nhà sử học, thì thế kỷ XXI sẽ là một trong những giai đoạn dễ nghiên cứu nhất. Đó là nhờ một số lượng dữ liệu khổng lồ được lưu giữ, nhiều hơn bất kỳ giai đoạn nào trong lịch sử nhân loại từ trước tới nay.

Trong các giai đoạn trước “kỷ nguyên internet”, phần lớn các thông tin được lưu giữ chỉ có liên quan đến các nhân vật cai trị và các cá nhân lớn mang tầm lịch sử. Hiện nay, nhờ có web 2.0, thậm chí cả những người được gọi là bình thường cũng để lại dấu vết. Không loại trừ khả năng là các blog hay các hồ sơ cá nhân trên các trang dịch vụ xã hội trong tương lai sẽ trở thành nguồn thông tin quý hiếm về cuộc sống cá nhân thế kỷ XXI.

Hữu Siêu (Nguồn Báo GDTĐ)
Quay lại In bản tin
Kỳ thi Olympic Tin học Miền Trung – Tây Nguyên lần V – 2024: Uy tín và chất lượng cao được khẳng định thể hiện qua sự quy tụ các thí sinh xuất sắc nhất quốc gia (12/04)
Hai đề tài của các đội dự thi KHKT đến từ THPT chuyên Lê Quý Đôn xuất sắc đại diện Đà Nẵng tham dự vòng chung kết KHKT cấp Quốc gia năm học 2023 - 2024 (25/01)
Cuộc thi sáng tạo robot dành cho học sinh THPT thành phố Đà Nẵng (mở rộng) lần thứ 10 năm 2024 (25/01)
Học sinh Nguyễn Trần Thái Khang vào chung kết AI Contest 2023 (19/12)
Em Nguyễn Phú Nhân đạt giải Nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2023 (09/11)
Đội tuyển Tin học tham gia Vòng thi Khu vực miền Trung Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIX (03/07)
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 (03/10)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đoạt giải Nhất toàn đoàn kỳ thi Olympic Tin học miền Trung - Tây Nguyên lần thứ IV năm 2023 (19/03)
Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? Học gì và cơ hội nghề nghiệp? (20/07)
Tìm hiểu về ngành học Trí tuệ nhân tạo (18/07)
Các chuyên ngành trong lĩnh vực CNTT (12/09)
Ngành IT - Hiểu và chọn đúng trước cơ hội nghề nghiệp hàng đầu tương lai (04/11)
Xu hướng ngành IT trong ba năm tới (14/10)
97 thí sinh đạt giải Nhất tại Hội thi Tin học trẻ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXV, năm 2022 (15/05)
Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới giáo dục (27/08)
Lễ Tổng kết và trao giải IMAGINE CUP JUNIOR 2022 (01/08)
Gần 400 học sinh tranh tài tại Vòng thi khu vực miền Trung Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVIII và Ngày hội Sáng tạo – Công nghệ năm 2022 (13/07)
Nhóm Suicide Squad lọt vào Top 20 đội thi xuất sắc nhất IMAGINE CUP JUNIOR VIỆT NAM 2022 (23/03)
Hơn 600 học sinh tham dự vòng chung kết Olympic Tin học miền Trung-Tây Nguyên lần thứ III (20/03)
Ngày hội Sáng tạo – Công nghệ toàn quốc năm 2021 (22/12)
Trao chứng nhận “Trải nghiệm trí tuệ nhân tạo trong 01 tuần” Cuộc thi “Trình diễn sáng tạo trí tuệ nhân tạo” (07/12)
Lê Thanh Hồng Khánh lớp 12A1 đạt giải Nhì với đề thi đầy tính nhân văn tại Vòng chung kết quốc gia ACAWC 2021 (25/10)
Hội thảo trực tuyến mở rộng "Định hướng chuyển đổi số trong trường học" (15/10)
Chia sẻ lớp học phát triển kỹ năng và tư vấn phát triển ứng dụng (04/09)
Khoá đào tạo trực tuyến "Trải nghiệm Trí tuệ nhân tạo trong 01 tuần - AI in One Week" của Đại học Đà Nẵng (04/09)
Khoá học đào tạo AI in One Week - “Trải nghiệm trí tuệ nhân tạo trong 01 tuần” (04/09)
Tổ Tin học tham gia lớp tập huấn chuyên sâu MOS 2016 dành cho giáo viên khối THPT năm 2021 (03/09)
Tổ chức Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVII, năm 2021 (12/05)
110 thí sinh đạt giải Nhất Hội thi Tin học trẻ TP Đà Nẵng lần thứ 24 (26/04)
318 học sinh xuất sắc dành vé dự vòng chung kết Olympic Tin học dành cho học sinh THPT miền Trung – Tây Nguyên lần 2 – năm 2021 (21/04)
Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2020 tại Cà Mau (01/02)
ICT - Giải pháp hỗ trợ giáo dục trong thế giới phẳng (10/12)
Những xu thế mới của công nghệ trong giáo dục (10/12)
Lợi ích của điện toán đám mây với giáo dục (09/12)
Chuyển đổi số theo nhu cầu dạy và học (09/12)
Ra mắt cổng giáo dục trực tuyến hocsinh.edu.vn (02/10)
Dạy Vật lý trên bảng tương tác bằng phần mềm Working Model (22/05)
Ứng dụng điện toán đám mây trong quản lý đào tạo ĐH, CĐ tại Việt Nam (22/05)
Next of unit computing (NUC): “Cứu tinh” phòng lab (22/05)
Full look - Phần mềm học song ngữ Anh – Việt phát triển năng lực toàn diện cho HS (22/05)
Ứng dụng CNTT hiệu quả sẽ giúp nhà trường tiết kiệm lớn nhân lực, vật lực (22/05)
Bkav phát hành công cụ miễn phí kiểm tra Wanna Cry (15/05)
Ông Hồng Lan Anh (PowerPoint – THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng) là 3 đại diện của Đà Nẵng trong số 11 thí sinh miền Trung có mặt ở Vòng Chung kết MOS 2017 tại Hà Nội (15/05)
Phát động thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới MOSWC 2015 tại Đà Nẵng (31/01)
Phát động cuộc thi Tin học Văn phòng quốc tế 2015 (13/01)
Tám lí do nên từ bỏ Facebook ngay bây giờ (03/03)
Tải video từ YouTube không cần cài phần mềm (22/11)
Ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh xã hội học tập (06/09)
Điều khiển máy tính từ xa bằng Chrome (11/10)
Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh-thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 7 : Đà Nẵng giành 8 giải (01/10)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12388361 lần xem

Số người online: 693

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844