Nói không với bạo lực trong “Trường học thân thiện”
Với thông điệp: Giáo viên mẫu mực - Học sinh thân thiện, chương trình “Trường học thân thiện” đặt mục tiêu hướng tới thay đổi hành vi, suy nghĩ và thái độ của người lớn đối với vấn đề trừng phạt, bạo lực trong trường học.
Đây là thông điệp chính của Chương trình “Trường học thân thiện” do Tổ chức Plan tại Việt Nam phối hợp với Cục bảo vệ, Chăm sóc trẻ em-Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức phát động ngày 13/12 tại Trường Tiểu học Cát Linh, Hà Nội.
Giáo viên chung tay xây dựng môi trường an toàn, thân thiện
Đến trường, được học tập và được yêu thương, tôn trọng là quyền của trẻ em. Thế nhưng, nhiều trẻ em đang bị đe dọa bởi nạn bạo hành trong trường học. Hiện vẫn còn nhiều trường hợp thầy cô giáo áp dụng những hình thức trừng phạt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất và tinh thần của trẻ em. Điều ấy chứng tỏ một bộ phận giáo viên chưa hiểu và chưa áp dụng tốt các biện pháp giáo dục, kỷ luật phi bạo lực. Nhiều giáo viên tuy hiểu được trừng phạt là không tốt nhưng do chưa biết cách xử lý phù hợp và không kiềm chế được khi đối mặt với các tình huống sư phạm nên vẫn chọn giải pháp này. Trừng phạt học sinh không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của trẻ mà còn phá vỡ mối quan hệ thầy trò, làm giảm chất lượng giáo dục và gia tăng tỷ lệ học sinh bỏ học.
Ông Mark T.Pierce - Giám đốc Tổ chức Plan tại Việt Nam nhìn nhận, bạo lực trong trường học thường bị bỏ qua hoặc rất khó phát hiện và chỉ được dư luận quan tâm khi có những vụ việc nghiêm trọng. Nhiều lúc bạo lực trường học quá với sức chịu đựng của các em. Và điều quan trọng hơn cả, qua các thống kê đã chỉ ra cho thấy các em nạn nhân của bạo lực có nguy cơ cao với hành vi tự sát so với các bạn cùng lớp.
Trường học là nơi để các em học tập và nếu các em học được rằng bạo lực được chấp nhận dưới mọi hình thức thì bài học này sẽ đi cùng các em suốt cuộc đời. Các em rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương, bởi vậy trách nhiệm của mỗi thầy, cô giáo phải nêu một tấm gương tốt và chung tay xây dựng một môi trường an toàn, thân thiện, không còn lo lắng, sợ sệt cho các em học sinh.
“Trường học thân thiện” với hình ảnh đại sứ thiện chí: GS Văn Như Cương
Chương trình “Trường học thân thiện” được thực hiện nhằm khuyến khích giáo viên sử dụng những biện pháp giáo dục tích cực, không bạo lực trong trường học, đảm bảo trẻ em không bị xâm hại về thể chất cũng như tinh thần. Đây là chương trình có quy mô toàn cầu của Tổ chức Plan tập trung tại khoảng 60 nước trên thế giới. Chương trình được triển khai tại Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Quảng Bình, Quảng trị, Quảng Ngãi, Hà Nội trong vòng 3 năm (2008-2011) với hình ảnh đại sứ thiện chí là GS Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh, Hà Nội.
Chương trình “Trường học thân thiện” đặt mục tiêu hướng tới thay đổi hành vi, suy nghĩ và thái độ của người lớn đối với vấn đề trừng phạt, bạo lực trong trường học, để họ nhận thức được rằng trường học thân thiện là mơ ước của trẻ em và chỉ có thể tạo ra “Trường học thân thiện” bằng tình yêu thương thực sự, bằng cách hiểu tâm lý và ước mơ của con trẻ. Đến với lễ phát động, chúng ta được tận mắt nhìn thấy ước mơ của trẻ em về một mái trường tràn đầy tình yêu thương thông qua hai bức tranh xé dán lớn và những tác phẩm hội họa do chính các em tạo nên…
Tại lễ phát động, ông Mark T.Pierce kêu gọi: “Chúng tôi kêu gọi mọi giáo viên, cha mẹ, người quản lý giáo dục, các cơ quan đoàn thể và toàn xã hội cùng hành động vì một môi trường học tập thân thiện cho học sinh. Hãy nỗ lực xây dựng “Trường học thân thiện” để mọi trẻ em được đến trường vui vẻ, được học tập và phát triển trong môi trường đầy ắp tình thương”. |