Hôm nay, ngày 16/4/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > BÍ QUYẾT HỌC THI
Cập nhật: 23/03/2016 (GMT+7)

Kinh nghiệm ôn - luyện thi THPT Quốc gia 2016 môn Hóa học

Để có được kỹ năng ôn tập phần lý thuyết môn Hóa học, TS. Dương Quang Huấn - Giảng viên chính khoa Hóa (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2) - hướng dẫn những kỹ năng cơ bản ôn tập lý thuyết môn học này.

Nắm được lý thuyết hoá học về bản chất là nắm được tính chất vật lý, tính chất hoá học, phương pháp điều chế các chất và các nội dung liên quan như cấu tạo nguyên tử, liên kết hoá học, phản ứng oxi hoá - khử,…

Làm thế nào để ôn tập nhanh tính chất và phương pháp điều chế các chất trong thời gian một tuần? Câu trả lời sẽ có ngay dưới đây.

Chú ý về tính chất vật lý

Học sinh chỉ cần xét các nội dung cơ bản như trạng thái, màu sắc, mùi, tính tan (trong nước, trong dung môi hữu cơ), nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi.

Những lưu ý về tính chất hoá học

Để nắm được tính chất hoá học của một chất vô cơ, các em chỉ cần tập trung xét theo các nội dung:

Tính axit - bazơ: Cần xét xem chất đó có tính chất axit, bazơ, lưỡng tính hay trung tính theo thuyết Bronsted.

Tính oxi hoá - khử: Cần xét xem chất đó có tính oxi hoá hay tính khử hay cả tính oxi hoá và khử. Trong nội dung này cần chú ý tới các số oxi hoá có thể có của nguyên tố trung tâm trong chất theo một trong ba nguyên tắc:

Nếu nguyên tố trung tâm có số oxi hoá cao nhất của nó thì chất chỉ có tính oxi hoá (vì nó chỉ có thể giảm số oxi hoá).

Nếu nguyên tố trung tâm có số oxi hoá thấp nhất của nó thì chất chỉ có tính oxi khử (vì nó chỉ có thể tăng số oxi hoá).

Nếu nguyên tố trung tâm có số oxi hoá trung gian của nó thì chất có cả tính oxi hoá và tính khử (vì nó chỉ có thể giảm hoặc tăng số oxi hoá).

Tính chất riêng (nếu có): Khả năng phân huỷ (bởi nhiệt hoặc bởi ánh sáng?), các phản ứng đặc biệt của chất đó.

Trong mỗi nội dung, học sinh cần lấy các phản ứng phù hợp để minh hoạ. Khi lấy phản ứng minh hoạ, cần cho chất đó phản ứng với các chất có tính chất ngược với nó. Chẳng hạn chất có tính chất axit thì phải cho phản ứng với chất có tính chất bazơ, chất có tính khử thì phải cho phản ứng với chất có tính oxi hoá.

Ví dụ 1: Kim loại chỉ có tính khử (vì chúng chỉ có các số oxi hoá là 0 và dương), phi kim (trừ oxi và flo) đều có cả tính oxi hoá và tính khử (vì chúng có cả số oxi hoá âm, 0 và dương).

Ví dụ 2: HNO3 sẽ có tính chất axit, tính oxi hoá (vì nitơ có số oxi hoá +5, là số oxi hoá cao nhất của nitơ), phản ứng phân huỷ chậm bởi ánh sáng.

Ví dụ 3: SO2 có tính chất axit (vì nó là oxit axit), tính oxi hoá và tính khử (vì lưu huỳnh có số oxi hoá +4, là số oxi hoá trung gian của lưu huỳnh).

Để nắm được tính chất hoá học của một chất hữu cơ chứa nhóm chức, các em cần tập trung xét theo các nội dung sau

Tính chất của nhóm chức: Chỉ có nhóm chức phản ứng, còn gốc hidrocacbon không bị biến đổi. Như vậy, các em chỉ cần học tính chất của các nhóm chức như -OH, -COOH, …

Tính chất của gốc hidrocacbon: Chỉ có gốc hidrocacbon phản ứng (phản ứng thế hidro của gốc; phản ứng cộng, trùng hợp,… với gốc không no). Phần này các em chỉ cần nắm được tính chất của hidrocacbon thì sẽ áp dụng được.

Tính chất do cả gốc và nhóm chức đều tham gia: Cả gốc hidrocacbon và nhóm chức đều bị biến đổi.

Tính chất riêng: Chỉ chất đó có, còn đồng đẳng với nó không có.

Ví dụ 1: Ancol etylic (C2H5OH) có các tính chất của nhóm -OH (tác dụng với kim loai kiềm, phản ứng tạo ete, phản ứng este hoá), tính chất do cả gốc và nhóm chức đều tham gia là phản ứng tách nước tạo anken, tính chất riêng là phản ứng tạo buta-1,3-dien.

Ví dụ 2: Axit acrylic (CH2=CH-COOH) có các tính chất của nhóm -COOH (tính axit, phản ứng este hoá), tính chất của gốc hidrocacbon (phản ứng cộng vào nối đôi, phản ứng trùng hợp).

Chú ý phương pháp điều chế

Chỉ cần nắm được phương pháp điều chế (trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp) những chất được nêu trong sách giáo khoa. Phần này các em có thể lập thành bảng điều chế các chất với 3 cột: công thức của chất, điều chế trong phòng thí nghiệm, điều chế trong công nghiệp.

Ví dụ 1: Điều chế clo

Trong phòng thí nghiệm: Cho dung dịch HCl đặc tác dụng với các chất có tính oxi hoá mạnh như KMnO4, MnO2, K2Cr2O7.

Trong công nghiệp: Điện phân dung dịch NaCl có màng ngăn.

Ví dụ 2: Điều chế nhôm

Trong phòng thí nghiệm: Không điều chế

Trong công nghiệp: Điện phân Al2O3 nóng chảy có mặt của criolit (Na3AlF6).

Cần lưu ý rằng, phương pháp điều chế chất này chính là một phản ứng thể hiện tính chất hoá học của chất khác.

Hữu Siêu (Nguồn Báo GD&TĐ)
Quay lại In bản tin
Ôn thi THPT quốc gia- 10 điều cần lưu ý để đạt hiệu quả cao nhất (06/05)
Kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp THPT 2023 (06/05)
Đề tham khảo bài tổ hợp khoa học xã hội: Không hỏi chi tiết phải nhớ quá máy móc (08/05)
Những lỗi cần tránh khi làm bài trắc nghiệm môn Sinh học thi THPT quốc gia (23/03)
Ôn tập Toán thi THPT quốc gia: Chủ đề bất đẳng thức, phương trình... (23/03)
7 bước để có điểm cao bài nghị luận ý kiến văn học thi THPT quốc gia (21/03)
Lần đầu tiên có cổng luyện thi quốc gia (21/03)
Lưu ý kiến thức lý thuyết và bài tập Sinh học thi THPT quốc gia (05/05)
Bí quyết khai mở tư duy học sinh giỏi Lịch sử (05/05)
Những lưu ý khi ôn tập kỹ năng thực hành Địa lí (05/05)
Tư vấn ôn thi môn Lịch sử 2015 (05/05)
Bí quyết vẽ biểu đồ bài tập Địa lý đẹp, chính xác (10/02)
Hệ thống các phương pháp giải bài toán sóng cơ học (10/02)
Cấu trúc đề thi đại học môn Toán năm 2015 ra như thế nào? (13/01)
Làm bài tốt các môn thi tốt nghiệp 2014 (01/06)
Một số kinh nghiệm ôn tập môn Lịch sử hiệu quả (03/05)
Ôn thi tốt nghiệp môn Địa lý: Nên tận dụng tối đa Atlat (02/05)
Môn hóa: chú ý vận dụng công thức riêng (18/04)
Môn tiếng Anh: loại trừ nhanh phương án sai (18/04)
Để dễ nhớ bài môn địa lý (18/04)
Nên ôn thi theo sách giáo khoa (18/04)
Môn vật lý: câu chắc đúng làm trước (18/04)
Kinh nghiệm để ôn môn văn (16/02)
Thi tốt nghiệp THPT 2010 : Địa lý được mang 'phao' (05/05)
Môn ngữ văn: hiểu tư tưởng tác giả đề cập (04/05)
Địa lý có thể trở thành môn học “gỡ điểm” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 (04/05)
Ôn thi tốt nghiệp THPT: Kỹ năng làm tốt môn ngữ văn (21/04)
Thi tốt nghiệp THPT: Để đạt điểm cao bài thi tiếng Anh (21/04)
Gợi ý làm dạng bài so sánh văn học (16/04)
Để đạt điểm cao môn Địa lý (06/04)
Bí quyết để đạt điểm cao môn Văn (06/04)
5 bí quyết để đạt điểm cao môn Tiếng Anh (06/04)
Thi tốt nghiệp THPT môn Lịch Sử: Hỏi gì trả lời đó (06/04)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Để thi môn Địa lý đạt điểm cao (29/03)
Ôn tập môn văn: Rừng Xà Nu (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Những đứa con trong gia đình (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Một người Hà Nội (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Chiếc thuyền ngoài xa (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Văn học nước ngoài (02/07)
Một số vấn đề khi làm văn nghị luận xã hội (02/07)
Ôn tập môn địa lí: Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ (21/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Một số vấn đề lí luận văn học (08/05)
Môn toán: Tính nhẩm để tiết kiệm thời gian (08/05)
Ôn tập môn Vật lý: Ba điều cần nhớ (05/05)
Ôn Sinh học: Phải đổi mới phương pháp ôn (05/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Một người Hà Nội (04/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Hồn Trương Ba, da hàng thịt (04/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Văn học nước ngoài (04/05)
Một số vấn đề khi làm văn nghị luận xã hội (04/05)
Môn toán cần kỹ năng tính toán nhanh và lời giải thuần thục (23/04)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12389618 lần xem

Số người online: 1885

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844