Hôm nay, ngày 7/11/2025
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > BÍ QUYẾT HỌC THI
Cập nhật: 06/05/2024 (GMT+7)

Ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 sao cho hiệu quả?

Ôn tập thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất ở giai đoạn cao điểm và chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024?

Ngữ văn: đặt tác phẩm trong sự so sánh, đối chiếu

Cô Nguyễn Kim Anh - giáo viên ngữ văn Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) - chia sẻ: Cấu trúc đề thi tham khảo năm 2024 tương tự như năm 2023. Đề thi vẫn có một phần nghị luận văn học, thường là phần chiếm số điểm nhiều nhất trong tổng điểm bài thi. Vì thế, việc ôn tập phần kiến thức về tác phẩm văn học rất quan trọng.

Để hệ thống hóa phần tác phẩm văn học, học sinh có thể lập bảng, vẽ sơ đồ. Trong đó, có nội dung chính về bối cảnh sáng tác, tác giả, mạch nội dung chính của tác phẩm, đặc trưng phong cách, bút pháp được sử dụng trong tác phẩm. Việc lập bảng, sơ đồ ghi nhớ này không chỉ phục vụ cho phần nghị luận văn học mà có thể còn giúp học sinh có điểm ở những ý nhỏ trong phần đọc hiểu khi đề hỏi về thông tin tác giả, tác phẩm.

Chốt lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Ngày 27 và 28-6
Công bố đề thi tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2024
Từ mạch nội dung chính, học sinh có thể ghi chú những từ khóa quan trọng của tác phẩm để nhớ những tình huống, chi tiết, nội dung mang thông điệp hay dấu ấn phong cách của tác giả. Đây cũng là các dẫn chứng để học sinh trích dẫn vào bài khi đi thi.

Ở mức độ cao hơn, học sinh có thể học cùng lúc với 2-3 tác phẩm có cùng chủ đề. Cách học này giúp học sinh ghi nhớ sâu hơn tác phẩm trên cơ sở tìm ra các điểm giống, khác nhau. Khi thi, học sinh có thể sử dụng chất liệu của các tác phẩm khác nhau để so sánh, hoặc trích dẫn làm rõ thêm nội dung mà đề yêu cầu. Điều này giúp các em có thêm điểm cộng cho bài thi.

"Ví dụ học sinh có thể học bài Người lái đò sông Đà (Nguyễn Tuân) cùng với Ai đã đặt tên cho dòng sông (Hoàng Phủ Ngọc Tường) để tìm ra điểm chung và khác biệt trong phong cách hai tác giả, cũng như sự giống, khác nhau ở hai dòng sông trong hai tác phẩm. Hoặc các em có thể học để hiểu về thân phận người phụ nữ trong Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu), Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài), Vợ nhặt (Kim Lân) …", cô Kim Anh giải thích.

Theo cô Kim Anh, để ôn tập và làm tốt dạng câu nghị luận xã hội, học sinh nên ghi nhớ các bước làm bài theo dạng "công thức" để có thể làm đủ ý, mạch lạc nhưng không bị quá dài. Có hai dạng nghị luận xã hội thường gặp là nghị luận về một hiện tượng đời sống và nghị luận về một tư tưởng đạo lý.

Cả hai dạng này đều có năm bước triển khai, có thể ứng với năm ngón tay trên bàn tay để dễ nhớ. Cụ thể gồm các bước: nêu vấn đề, giải thích yêu cầu của đề, phân tích/chứng minh, bình luận và rút ra bài học hay đề xuất giải pháp

Toán: luyện cả đề tự luận và trắc nghiệm
Thầy Lê Văn Cường, giáo viên Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), cho rằng căn cứ vào đề thi tham khảo năm nay, học sinh cần học chắc chương trình toán lớp 12 và một số nội dung lớp 11. Trong đó lưu ý phần tổ hợp - xác suất, cấp số cộng - cấp số nhân, nhị thức Newton, khoảng cách, góc… của chương trình toán lớp 11.

Thầy Cường cho rằng ở học kỳ II lớp 12, học sinh cần vừa học vừa chủ động hệ thống kiến thức cơ bản theo các chủ đề/dạng bài. Ở mỗi chủ đề/dạng bài, các em cần rút ra kinh nghiệm trong cách nhận biết, các cách giải khác nhau.

Việc hệ thống lại, ôn tập kỹ từng chủ đề sẽ giúp các em biết những phần mình đã học chắc và phần còn yếu để nhờ thầy cô hướng dẫn thêm hoặc tự mình dành thời gian luyện nhiều hơn. Các em có thể thống kê, ghi chú lại những lỗi từng mắc để tránh lặp lại khi đi thi.

Ở phần luyện đề, các em lưu ý có thể luyện riêng từng dạng bài ở các mức độ khác nhau để thành thạo. Sau đó có thể luyện đề tổng hợp tương ứng với cấu trúc đề thi tham khảo. Việc luyện đề tổng hợp còn giúp học sinh có kinh nghiệm trong phân bố thời gian hợp lý cho bài thi, rèn khả năng tập trung cao trong khoảng thời gian tương ứng với thời gian thi.

Đặc biệt, các em không nên cực đoan chỉ luyện đề trắc nghiệm mà cần luyện tập cả các bài tự luận và trắc nghiệm. Vì những dạng bài tự luận sẽ rèn cho học sinh khả năng tư duy, hiểu sâu bản chất của toán học để tránh những sai sót, nhầm lẫn khi thi. Còn trắc nghiệm thì rèn cho học sinh khả năng phản ứng nhanh, kinh nghiệm tránh những câu gài bẫy gần giống đáp án đúng.

Tiếng Anh: luyện theo chuyên đề

Cô Phùng Thị Hạnh (giáo viên tiếng Anh Trường THPT Ngô Quyền, Hải Phòng) cho rằng: Khi luyện đề các em có thể làm trọn vẹn một đề tổng hợp để có kinh nghiệm phân bố thời gian hợp lý, rèn khả năng tập trung cao độ. Nhưng cũng có thể tách từng phần nội dung của các đề thi để luyện theo chuyên đề.

Ví dụ, với một câu hỏi về động từ trong đề thi, không chỉ luyện để làm câu hỏi đó mà cần mở rộng ôn tất cả các thì có liên quan tới câu đó.

Sau khi đã ôn tập chắc ở từng phần nội dung theo chuyên đề, có thể quay lại làm các đề tổng hợp để có kinh nghiệm trong phân bố thời gian hợp lý cho từng phần của bài thi, chuẩn bị tâm thế tốt nhất bước vào phòng thi.


Hữu Siêu (Nguồn TTO)
Quay lại In bản tin
Bí quyết vượt áp lực ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (06/05)
Ôn thi THPT quốc gia- 10 điều cần lưu ý để đạt hiệu quả cao nhất (06/05)
Kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp THPT 2023 (06/05)
Đề tham khảo bài tổ hợp khoa học xã hội: Không hỏi chi tiết phải nhớ quá máy móc (08/05)
Những lỗi cần tránh khi làm bài trắc nghiệm môn Sinh học thi THPT quốc gia (23/03)
Kinh nghiệm ôn - luyện thi THPT Quốc gia 2016 môn Hóa học (23/03)
Ôn tập Toán thi THPT quốc gia: Chủ đề bất đẳng thức, phương trình... (23/03)
7 bước để có điểm cao bài nghị luận ý kiến văn học thi THPT quốc gia (21/03)
Lần đầu tiên có cổng luyện thi quốc gia (21/03)
Lưu ý kiến thức lý thuyết và bài tập Sinh học thi THPT quốc gia (05/05)
Bí quyết khai mở tư duy học sinh giỏi Lịch sử (05/05)
Những lưu ý khi ôn tập kỹ năng thực hành Địa lí (05/05)
Tư vấn ôn thi môn Lịch sử 2015 (05/05)
Bí quyết vẽ biểu đồ bài tập Địa lý đẹp, chính xác (10/02)
Hệ thống các phương pháp giải bài toán sóng cơ học (10/02)
Cấu trúc đề thi đại học môn Toán năm 2015 ra như thế nào? (13/01)
Làm bài tốt các môn thi tốt nghiệp 2014 (01/06)
Một số kinh nghiệm ôn tập môn Lịch sử hiệu quả (03/05)
Ôn thi tốt nghiệp môn Địa lý: Nên tận dụng tối đa Atlat (02/05)
Môn hóa: chú ý vận dụng công thức riêng (18/04)
Môn tiếng Anh: loại trừ nhanh phương án sai (18/04)
Để dễ nhớ bài môn địa lý (18/04)
Nên ôn thi theo sách giáo khoa (18/04)
Môn vật lý: câu chắc đúng làm trước (18/04)
Kinh nghiệm để ôn môn văn (16/02)
Thi tốt nghiệp THPT 2010 : Địa lý được mang 'phao' (05/05)
Môn ngữ văn: hiểu tư tưởng tác giả đề cập (04/05)
Địa lý có thể trở thành môn học “gỡ điểm” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 (04/05)
Ôn thi tốt nghiệp THPT: Kỹ năng làm tốt môn ngữ văn (21/04)
Thi tốt nghiệp THPT: Để đạt điểm cao bài thi tiếng Anh (21/04)
Gợi ý làm dạng bài so sánh văn học (16/04)
Để đạt điểm cao môn Địa lý (06/04)
Bí quyết để đạt điểm cao môn Văn (06/04)
5 bí quyết để đạt điểm cao môn Tiếng Anh (06/04)
Thi tốt nghiệp THPT môn Lịch Sử: Hỏi gì trả lời đó (06/04)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Để thi môn Địa lý đạt điểm cao (29/03)
Ôn tập môn văn: Rừng Xà Nu (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Những đứa con trong gia đình (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Một người Hà Nội (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Chiếc thuyền ngoài xa (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Văn học nước ngoài (02/07)
Một số vấn đề khi làm văn nghị luận xã hội (02/07)
Ôn tập môn địa lí: Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ (21/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Một số vấn đề lí luận văn học (08/05)
Môn toán: Tính nhẩm để tiết kiệm thời gian (08/05)
Ôn tập môn Vật lý: Ba điều cần nhớ (05/05)
Ôn Sinh học: Phải đổi mới phương pháp ôn (05/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Một người Hà Nội (04/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Hồn Trương Ba, da hàng thịt (04/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Văn học nước ngoài (04/05)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 14187736 lần xem

Số người online: 323

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     :: Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, P. An Hải, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844 * Email: lequydon@lqddn.edu.vn
     :: Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  *