Quan trọng là trả lời được câu hỏi “Sống để làm gì?”
|
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cùng người dẫn chương trình và chủ nhân đối thoại - thạc sỹ Nguyễn Hương Giang, giảng viên khoa báo chí - truyền thông Trường ĐH KHXH&NV-ĐHQGHN
|
Trả lời câu hỏi “Học để làm gì?” không quan trọng cũng không khó bằng trả lời được câu hỏi “Sống đề làm gì? Đó là ý kiến của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân trong chương trình Đối thoại trẻ tháng 9 với chủ đề “Học để làm gì?” truyền hình trực tiếp trên VTV6 tối 24/9.
Phó thủ tướng cho rằng, ngành Giáo dục có phần lỗi trước thực trạng nhiều bạn trẻ hiện nay dù đã học đến đại học nhưng vẫn không xác định được mình đi học để làm gì, trong khi ở tuổi 18 các bạn đã có quyền, nghĩa vụ của công dân được quy định cụ thể trong hiến pháp. Tuy nhiên, tác động đến sinh viên, học sinh không chỉ có nhà trường mà còn là gia đình và toàn xã hội. Ngành giáo dục và các tổ chức xã hội khác sẽ phải suy nghĩ về vấn đề này.
Bàn về 4 mục đích của sự học do UNESCO đặt ra là: Học để biết, học để làm việc, học để sống chung và học để làm người, Phó thủ tướng cho rằng, Học để biết, học để làm người và học để sống chung nằm trên một trục, còn “Học để làm” có thể diễn đạt cụ thể hơn là học để có một nghề, để có thể làm việc.
Tuy nhiên, nền giáo dục Việt Nam hiện nay mới chỉ chú trọng đến vế học để biết và học để làm việc mà chưa chú trọng đến 2 mục tiêu cuối là học để sống chung và học để làm người. Trước băn khoăn đó, Phó thủ tướng cho rằng, không thể yêu cầu hình thành nhân cách chỉ trong 4 bức tường nhà trường mà phải có cả các hoạt động ngoài nhà trường, phải gắn với gia đình, phải có cơ chế phối hợp để toàn xã hội cùng chung tay với ngành Giáo dục. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực” với sự phối hợp giữa Bộ GD&ĐT, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, Đoàn TNCS HCM, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội khuyến học Việt Nam chính là một hoạt động thiết thực và cụ thể của cơ chế đó. Còn riêng với kết quả giáo dục đạo đức hiện nay chúng ta vẫn chưa hài lòng, nguyên nhân không phải do chương trình mà là do cách làm của chúng ta chưa biện chứng.
Cuối cùng, thông điệp Phó thủ tướng muốn gửi gắm đến các bạn trẻ, cũng là 4 nội dung trả lời cho câu hỏi “Học để làm gì?, đó là: Học để hiểu biết để làm người; Học để có một nghề và có việc làm; Học để làm cho mình và cho người khác hạnh phúc và Học để góp phần làm cho đất nước phát triển bền vững và cho tiến bộ của nhân loại.
Ngoài nội dung chương trình xoay quanh câu hỏi “Học để làm gì”, Phó thủ tướng cũng đã trả lời rất nhiều câu hỏi của khán giả xem truyền hình các lứa tuổi khắp mọi miền cả nước liên quan đến sự học, chất lượng học tập, vấn đề việc làm… |