Hôm nay, ngày 27/4/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > HỌC BỔNG-NGHỀ NGHIỆP
Cập nhật: 01/04/2023 (GMT+7)

Tuyển sinh đại học 2024: Nhiều ngành mới hấp dẫn đáp ứng nhu cầu nhân lực

Trong phương án tuyển sinh dự kiến năm 2024, nhiều trường đại học sẽ mở các ngành mới.

Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số hoặc hội nhập quốc tế.

Hàng chục ngành, chuyên ngành mới

Trường Đại học Thương mại (Hà Nội) là một trong số ít trường đầu tiên trên cả nước công bố thông tin tuyển sinh năm 2024. Theo đó, nhà trường dự kiến tuyển sinh 8 chương trình đào tạo mới theo định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế (International Profession Oriented Program – IPOP).

Các chương trình đào tạo này gồm Quản trị kinh doanh (ngành Quản trị kinh doanh), Quản trị khách sạn (ngành Quản trị khách sạn), Marketing thương mại (ngành Marketing), Kế toán tích hợp chứng chỉ quốc tế ICEAW CFAB (ngành Kế toán), Logistics và xuất nhập khẩu (ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng), Thương mại quốc tế (ngành Kinh doanh quốc tế), Tài chính - Ngân hàng thương mại (ngành Tài chính - Ngân hàng), Quản trị nhân lực doanh nghiệp (ngành Quản trị nhân lực).

Ngoài ra, cũng trong năm 2024, Trường Đại học Thương mại tuyển sinh thêm 2 chương trình đào tạo chuẩn gồm Công nghệ tài chính ngân hàng (ngành Tài chính - Ngân hàng) và Kinh doanh số (ngành Thương mại điện tử).

Tương tự, mùa tuyển sinh 2024, Trường Đại học Gia Định dự kiến mở thêm 3 chuyên ngành mới: Quản trị tài chính, Quản trị nguồn nhân lực, Xây dựng và Quản trị kênh truyền thông độc lập, bên cạnh 20 chương trình đào tạo đại trà và tài năng hiện có.

“Những chuyên ngành được đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong 5 đến 10 năm tới. Nhà trường đã có khảo sát về thị trường cũng như tìm hiểu mong muốn, nhu cầu học sinh THPT để đưa ra 3 chuyên ngành đào tạo mới này. Việc mở thêm chuyên ngành mới giúp học sinh có nhiều lựa chọn ngành nghề”, TS Mai Đức Toàn lý giải việc mở thêm chuyên ngành.

TS Mai Đức Toàn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông nhà trường cho hay, mỗi chuyên ngành sẽ đào tạo chuyên sâu kiến thức, kỹ năng chuyên môn để có thể đáp ứng yêu cầu của công việc cụ thể trong lĩnh vực. Mục tiêu của trường mở ra những chuyên ngành phù hợp với giới trẻ cũng như nhu cầu về nguồn nhân lực của thị trường lao động, giúp sinh viên sau khi ra trường có thể tìm kiếm được việc làm như mong muốn.

Với Trường Đại học Công Thương TPHCM, dù chưa công bố phương án tuyển sinh dự kiến, song ThS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông cho biết, nhà trường sẽ mở thêm các ngành thuộc lĩnh vực Hóa mỹ phẩm, Logistics, Kiểm toán. “Chúng tôi định hướng tập trung vào lĩnh vực kinh doanh theo hướng công nghệ, công nghệ thông tin, ngành lai giữa công nghệ thông tin và các ngành khác”, ThS Phạm Thái Sơn nói.

Ở khối Đại học Quốc gia TPHCM, từ nay đến năm 2027, các trường thành viên sẽ lên kế hoạch đào tạo hơn 1 nghìn kỹ sư Thiết kế vi mạch. Theo dự thảo đề án của Đại học này, chương trình đào tạo về Thiết kế vi mạch ở bậc đại học và sau đại học sẽ gắn liền với thực tiễn của các doanh nghiệp, kinh nghiệm từ các quốc gia có thế mạnh và kết nối với định hướng chung từ Chính phủ.

Trong năm 2024, một số trường thành viên của Đại học Quốc gia TPHCM dự kiến tuyển sinh ngành Thiết kế vi mạch như Trường Đại học Bách khoa, Trường Đại học Công nghệ Thông tin… Riêng Trường Đại học Công nghệ Thông tin, chỉ tiêu cho ngành này dự kiến là 150, nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực tăng cao của Việt Nam trong giai đoạn 2023 - 2030.

Bảo đảm chất lượng đào tạo

Dễ nhận thấy trong những năm gần đây, cuộc đua mở ngành ở các trường đại học xoay quanh lĩnh vực liên quan đến Trí tuệ nhân tạo (AI), ứng dụng IoT, kinh doanh số, công nghệ số…

ThS Phạm Thái Sơn - Trường Đại học Công Thương TPHCM nhận định, xu hướng công nghệ đang chiếm ưu thế. Trí tuệ nhân tạo, IoT… có mặt hầu hết lĩnh vực nên các ngành lai giữa công nghệ và kinh tế, kỹ thuật đang là xu hướng được thí sinh lựa chọn. Có thể kể đến các ngành như Marketing Digital, Công nghệ tài chính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ Logistics…

Bên cạnh đó, các trường cũng chú ý mở các ngành đáp ứng nền kinh tế hội nhập. Khi giới thiệu về 8 ngành định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế IPOP, PGS.TS Nguyễn Hoàng Việt - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại nhấn mạnh 5 điểm nổi bật của các chương trình này.

Trong đó, nhà trường nhấn mạnh tính toàn diện của chương trình. Sinh viên được cung cấp kiến thức nền tảng liên ngành trong lĩnh vực kinh doanh - quản lý, giúp dễ dàng thích ứng khi thay đổi môi trường làm việc, vị trí việc làm. Người học được tiếp cận với những xu hướng mới về cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, ứng dụng AI trong kinh doanh… Ngoài ra, chương trình đáp ứng được tính quốc tế khi trên 1/3 thời lượng chương trình được học các học phần chuyên môn bằng tiếng Anh.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục, ngoài việc mở ngành, chuyên ngành phù hợp xu thế phát triển của kinh tế, xã hội, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, các trường đại học phải đảm bảo được chất lượng đào tạo. TS Mai Đức Toàn - Trường Đại học Gia Định cho biết, để mở thêm các chương trình, chuyên ngành, hằng năm, nhà trường tuyển dụng giảng viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên cùng với chuyên môn sâu và kinh nghiệm thực tiễn phong phú.

“Trường cũng liên tục đào tạo và nâng cao trình độ của đội ngũ giảng viên hiện hữu nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo. Ngoài ra, việc kiểm định chất lượng các ngành đào tạo là công tác được nhà trường quan tâm chú trọng, đảm bảo trách nhiệm xã hội và quyền lợi của người học”, ông Mai Đức Toàn nhấn mạnh.

Tại Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM, để tuyển sinh chương trình Thiết kế vi mạch, nhà trường có đội ngũ 200 giảng viên các khoa Điện - Điện tử, Khoa học và Kỹ thuật máy tính, Công nghệ vật liệu. Phần lớn giảng viên đều tốt nghiệp tiến sĩ từ các quốc gia có nền công nghiệp vi mạch bán dẫn tiên tiến như: Mỹ, Đức, Pháp, Australia, Nhật, Hàn Quốc… Đây cũng là nguồn lực chủ chốt hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh về nghiên cứu, chế tạo thử nghiệm, làm chủ và chuyển giao công nghệ vi mạch số, tương tự và siêu cao tần.

Hữu Siêu (Nguồn GDTĐ)
Quay lại In bản tin
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đoạt 49 huy chương tại kì thi Olympic 30/4 (12/04)
Sôi nổi ngày hội khoa học công nghệ của học sinh, sinh viên BKDN Techshow năm học 2023 - 2024 (27/12)
Em Nguyễn Trần Thái Khang lớp 11A2 trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đạt giải Nhất tại Festival khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dành cho học sinh và sinh viên Đà Nẵng 2023 (19/12)
Đại học Đà Nẵng tham gia trực tiếp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh đại học tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (21/06)
Trường ĐH FPT công bố chương trình học bổng đặc biệt năm 2024 (23/04)
Đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp (07/02)
Giao lưu người và nghề “Lựa chọn nghề phù hợp với bản thân như thế nào ?" (20/07)
Hội nghị khoa học và Triển lãm sản phẩm công nghệ của học sinh, sinh viên năm học 2022 – 2023 (19/12)
Một ngày làm sinh viên FPT (07/03)
Buổi tư vấn thi tốt nghiệp THPT, hướng nghiệp và tuyển sinh đại học 2022 (29/04)
Cuộc thi U-Invent 5: Sáng tạo khoa học công nghệ vì một thành phố lành mạnh (23/10)
Những thế mạnh không nơi nào có - điểm đến hấp dẫn thu hút Fintech (12/04)
Cuộc thi tranh biện đang tìm kiếm tài năng (22/10)
Trường đại học đầu tiên ở miền Trung có ngành Công nghệ nano (22/07)
Nhiều ngành mới thích ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (23/04)
Khởi động dự án xây dựng năng lực giáo dục và nguồn nhân lực STEM (23/04)
Các vườn ươm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp (23/04)
Ngày hội “Trải nghiệm VKU 2022” (20/03)
Du học Thụy Sỹ: Học viện Les Roches - Tấm vé để trở thành công dân toàn cầu (16/03)
Chương trình học bổng cho toàn ngành học của trường Đại Học Thammasat, Thái Lan (09/02)
Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên dự kiến tổ chức vào tháng 3/2022 (09/02)
Đẩy mạnh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ nhà trường (09/02)
GIAO LƯU 2 BẠN SINH VIÊN TRÚNG TUYỂN NUS NGÀNH ARTS AND SOCIAL SCIENCES & COMPUTER ENGINEERING (11/12)
HƯỚNG DẪN ĐIỀN ĐƠN ONLINE DỰ TUYỂN NUS 2022 DÀNH RIÊNG HS 12 TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN - ĐÀ NẴNG (11/12)
9/10: Live chat “Hỏi đáp kinh nghiệm học hành tại NUS, làm việc ở Singapore (03/10)
VKU trao nhiều học bổng lớn cho học sinh xuất sắc (04/09)
Điểm sàn nhóm ngành đào tạo giáo viên tăng 0,5 điểm (28/08)
Ngày Hội tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp 2021 (28/04)
UEH ra mắt 4 chương trình đào tạo song ngành tích hợp (26/04)
Chọn ngành nghề là đầu tư cho tương lai (26/04)
Nhân lực ngành công nghiệp vật liệu: Giải bài toán thiếu hụt thế nào? (19/04)
Đón đầu chuyển đổi số, Đại học Đà Nẵng mở thêm ngành mới (17/04)
Hiệu quả từ học bổng hỗ trợ giáo dục và phát triển kỹ năng (17/04)
Tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (07/01)
American Study - Chương trình thi thử miễn phí chứng chỉ quốc tế IELTS/ TOEFL/ SAT/ ACT (03/12)
Ngành logistics – Triển vọng nghề nghiệp mới cho giới trẻ hiện nay (28/08)
Các trường đại học hỗ trợ khởi nghiệp (03/08)
Cơ hội THI THỬ online miễn phí kiểm tra trình độ các chứng chỉ tiếng Anh IELTS, SAT, TOEFL tiêu chuẩn quốc tế (11/04)
Tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (08/03)
Trung tâm Du Học Canada CEI đến thăm và trao tặng học bổng cho học sinh (20/12)
Sự khác nhau giữa các ngành đào tạo: Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính và Công nghệ thông tin (17/07)
Học khởi nghiệp từ trường phổ thông (05/06)
Học bổng của Khoa Nghệ thuật, Đại học Adelaide (Úc) (22/05)
Học bổng Lãnh đạo Nhật Bản IATSS Forum 2019 (22/05)
So sánh sự khác nhau giữa Cao đẳng và Đại học ở Canada (22/05)
Tham dự hội thảo dành cho các đơn vị tuyển sinh của Đại học Công nghệ Sydney, Úc (22/05)
Hỗ trợ thông tin về khởi nghiệp cho học sinh THPT (22/05)
Kỳ thi Olympic đi du học Nga môn Toán năm 2018 (08/03)
Toạ đàm “Định hướng tương lai” (19/12)
Tuyển sinh cấp học bổng sau đại học tại nước ngoài năm 2016 (17/04)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12457462 lần xem

Số người online: 3900

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844